Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

HAI LỚP MẦM NON XÉO DÌ HỒ


    

Cùng với đoàn thanh niên Argribank lên Xéo Dì Hồ chuyến từ thiện hôm 18-19/5 vừa rồi, nhóm  “Vì ta cần nhau” có 4 thành viên. Chúng tôi không chỉ đi để chứng kiến các hoạt động của Argribank ở XDH, mà chúng tôi có nhiệm vụ riêng của mình. HHB và ĐTA đi khảo sát một số điểm lẻ ở các xã của huyện Mù Cang Chải lấy thông tin sát thực để lên kế hoạch cho những chuyến thiện nguyện từ nay đến cuối năm. Tôi và CĐNQ lên XDH trao tiền và bàn với thầy hiệu trưởng về cách thức xây lớp MN và dự toán cụ thể.

Qua trao đổi, chúng tôi chọn ra được hai phương án chính. Phương án Một, làm hai lớp MN y như lớp học XDH có sẵn bằng khung sắt, vách tôn, mái tôn, nền gạch bông mà nhà nước đã đầu tư được mấy phòng. (xem ảnh dưới)


Phương án Hai, làm lớp học khung gỗ, vách, mái đều là tôn lạnh, nền gạch bông. Chúng tôi yêu cầu nhà trường đưa ra dự toán kinh phí cho mỗi loại để cân nhắc, lựa chọn khả năng khả thi nhất. Sau chuyến đi, về Hà Nội được mấy ngày chúng tôi đã nhận ngay được dự toán của trường.

Nếu làm khung sắt, vách tôn, mái tôn, nền gạch bông số tiền dự trù là 185 triệu. Còn nếu khung gỗ, vách tôn, mái tôn, nền gạch bông hết 145 triệu.  Chúng tôi đã trao đổi với kỹ sư xây dựng CĐNQ và thống nhất lựa chọn phương án Hai với ba lý do sau.

Thứ nhất, trường đã mua khung gỗ, nếu làm lớp theo phương án Một, số tiền gỗ gần 20 triệu này không dùng đến sẽ rất lãng phí.

 Thứ hai, số tiền 145 triệu sát với dự kiến 150 triệu mà tôi đã thông báo cho nhóm chị Kim và chị Việt Ly. Trong quá trình làm lớp việc phát sinh là đương nhiên. “Lấy vợ thì ra làm nhà thì tốn” mà. Hơn nữa còn phải làm một phòng vệ sinh cho các em nên rất có thể số tiền lên đến hơn 150 triệu. Nhưng chúng ta không lo. Theo tính toán, các số liệu cho thấy nhóm chị Kim và Việt Ly ủng hộ 75 triệu, nhóm Argribank ủng hộ 41.500.000đ, tổng cộng là 116.500.000đ. Nhóm chỉ cần thêm 33.500.000đ hoặc hơn chút là được.

Đưa số liệu này ra để khẳng định nhóm VTCN chúng ta có thể thực hiện dự án xây hai lớp Mầm non trong một tiềm năng rất khả quan. Thậm chí số tiền thu được từ việc bán sách “Bay qua giấc mơ” của Thanh Chung rất có thể sẽ được giữ lại dành cho các dự án tương lai.

Cuối cùng, nếu mươi mười năm nữa nếu giao thông tốt lên, nhà nước đầu tư xây trường lớp cho XDH thì nhà gỗ vẫn có thể tận dụng làm nhà công vụ, còn nhà sắt sẽ gỉ, hỏng và sẽ không dùng vào việc gì được.

Tới đây, nhà trường sẽ gửi cho nhóm dự toán kinh phí, bản vẽ thật chi tiết. Chúng tôi luôn khẳng định một điều với nhà trường rằng hai lớp học MN ở XDH phải được xây dựng trên tinh thần nỗ lực hợp tác tự nguyện. VTCN nguyện là nhịp cầu kết nối những nhà hảo tâm tài trợ cho trường thì bản thân nhà trường cũng phải có trách nhiệm kêu gọi cán bộ giáo viên và dân bản nhiệt tình ủng hộ tham gia, góp công sức vận chuyển vật liệu với chi phí thấp nhất để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Trên tinh thần ấy, với lòng quyết tâm của tất cả các phía, hy vọng hai lớp MN sẽ được hoàn thành trong dịp hè để đầu năm học khi nhóm thực hiện chuyến đi từ thiện ở các điểm lẻ đã khảo sát vừa rồi, chúng ta sẽ tận mắt nhìn thấy hai lớp học MN khang trang đẹp đẽ trên chính nền của hai lớp học cũ, góp phần làm bộ mặt trường Tiểu học XDH thay đổi về bản chất, để các bé MN, những chủ nhân tương lai của đất nước nói chung, của XDH nói riêng sẽ được học hành vui chơi trong điều kiện tốt nhất.

Còn chúng ta thì sao? Những nhà hảo tâm và nhóm thiện nguyện VTCN sẽ cùng nhau mỉm cười hài lòng về điều mình đã làm được để tiếp tục bắt tay làm những việc như thế trong tương lai. Vậy trước mắt, mong tất cả những trái tim nhân ái gần xa hãy ủng hộ VTCN để hai lớp MN ở trường Tiểu học Xéo Dì Hồ, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái sớm trở thành hiện thực.

Mọi ủng hộ xin gửi tới các địa chỉ sau:

  1. Cô Anh Thơ, nhà số 2, ngách 23, ngõ 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội. Số ĐT: 0915228457
  2. Chị Đặng Tuyết Anh, chủ tài khoản của nhóm VTCN với số TK: 128038189 Ngân hàng ACB phòng giao dịch Hoàng Cầu, phường Ô Chợ dừa, Hà Nội. Số ĐT của Tuyết Anh: 0914558472
  3. Chị Nguyễn Kim Thanh, số nhà 29/5D Thạch Thị Thanh, P. Tân Định, Q.1, TP HCM. Số ĐT: 0903753636

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét