Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

CHUYẾN TỪ THIỆN TRONG MƯA



                
Đi – Không đi? Ý nghĩ này cứ luẩn quẩn trong đầu mình mấy tuần liền. Đầu tiên quyết đi, sau thấy sát ngày giỗ bố chồng lại thôi không đi. T.A. cũng bảo chị đi nhiều rồi để bọn trẻ đi. Mình quyết đi vì đợt này T.A. bận không đi được, các bạn trẻ thì lại thiếu kinh nghiệm. Sau T.A. sắp xếp đi được mình lại nghĩ thôi ở nhà chuẩn bị cho ngày giỗ bố. Đùng một cái Việt Ly gọi điện hối thúc về việc làm lớp học ở Hồ Nhì Pá, mình sốt ruột quá lại quyết định đi. Và thế là cả đoàn 6 người: mình, T.A. , Mít Sấy và ba thành viên mới của Vì ta cần nhau là Bưởi, Vịt, Đô lên đường.

 
Các thành viên trẻ sôi nổi nhiệt tình của VTCN. 
 
Trước khi nói về chuyến đi phải kể sơ qua về tiến trình thực hiện để có chuyến đi này. Khảo sát một số địa điểm trên Mù Cang Chải từ tháng Năm, lên kế hoạch ủng hộ sách vở và đồ dùng học tập vào tháng Tám, quần áo ấm vào tháng Mười mà cho đến tháng Bẩy kế hoach chuyến đi tháng Tám vẫn chưa được triển khai. Vậy mà chỉ sau khi có bài viết kêu gọi cụ thể của T.A. “ Sách vở cho em tới trường & Kế hoạch thực hiện” và trước đó có bài viết “Hãy đồng hành cùng chúng tôi” của T.C. xuất hiện, lập tức sức lan tỏa của nó đã thu hút được rất nhiều các nhà hảo tâm chung tay với VTCN, tài trợ cho VTCN nào vở viết, sách giáo khoa cũ, đồ dùng học tập, đồ chơi, truyện tranh và bên Trung tâm văn hóa ngôn ngữ Đông Tây bán sách giáo khoa mới với giá rẻ, Văn phòng phẩm Hồng Hà cũng như nhà phô tô Nam Loan đều bán vở bút bi, bút chì, bút sáp màu và phô tô với giá … làm từ thiện.

Mất ba buổi làm việc, nhóm VTCN ở Hà Nội đã phân loại, đóng gói khoảng 70 thùng chủ yếu cho hai điểm trường chính là Khao Mang, Mồ Dề, một số cho Xéo Dì Hồ và thêm mươi thùng quần áo cho dân bản Háng Đề Sủa. May nhất là bên Argribank cho hẳn một chuyến xe đi MCC với hai lái xe nhanh nhẹn, mạnh khỏe, trẻ trung và đẹp zai làm mọi sự trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Cũng phải kể đến đội quân đắc lực nhà T.A. có ba chàng trai đẹp zai không kém dùng xe máy chuyển số hàng khá nhiều từ trong ngõ ra đường xếp lên một xe 24 chỗ đầy ắp hàng. Giờ nghĩ lại thấy thật là may, đúng là thiên thời địa lợi nhân hòa, nếu thời tiết mà như mấy hôm sau ở Hà Nội thì không biết phải làm sao.

                                                             Chuẩn bị xếp hàng lên xe.

                                                           Hàng được xếp chật kín xe.

Tờ mờ sáng đến địa phận MCC trời đẹp yên ả thế này mà chỉ vài tiếng sau mưa tầm mưa tã.
 
Hơn 11 giờ đêm 16/8 xe chuyển bánh nhằm thẳng hướng Tây Bắc tiến. Chuyến đi có nhiều bạn trẻ nên cả đoàn vui nhộn tếu táo hẳn lên quên cả mệt mỏi. Hơn 7 giờ sáng 17/8 tới địa phận Ngã Ba Kim của Mù Cang Chải, trời đổ mưa tầm tã. Ăn sáng xong, tiếp tục đi, dừng chân ở Xéo Dì Hồ đầu tiên, đã có các thầy XDH đợi sẵn để đưa mình lên núi cùng với 6 thùng quà. Xe đi tiếp tới nhà thầy Ân, hiệu phó trường Xéo Dì Hồ, Vịt và Đô dừng tại đó với đống quần áo tặng dân bản Háng Đề Sủa. Số còn lại quay về Khao Mang, ngay sát đường quốc lộ tặng sách giáo khoa mới, cũ và đồ chơi cho trường, tặng bút vở, bánh kẹo cho các trò ở đó. Trời mưa thì phát quà cho các bé trong lớp, quần áo thì dân bản tự chọn trong nhà chắc OK. Mình không có mặt ở hai điểm này nên không rõ chi tiết, nhưng có thể hình dung ra thầy trò Khao Mang, dân bản Háng Đề Sủa vui mừng phấn khởi như thế nào khi nhận quà. Lúc trở về thị trấn MCC, trông thấy từng tốp học trò bé nhỏ cầm những túi quà màu xanh đựng vở đựng bút đi trên đường là mình nhận ra liền. Em nào em nấy trông rạng rỡ rất đáng yêu.
 
Riêng chuyến lên núi của mình khá ấn tượng. Thực ra đây là lần lên núi thứ 5 của mình tới XDH. Dù đã rất quen với đường đi cheo leo gập ghềnh hiểm trở, lần này mình cũng thấy hơi khiếp sợ bởi trời mưa đường trơn hiểm nguy luôn rình dập. Thầy Nguyên, hiệu trưởng trường XDH đã dùng dây chun quấn vào bánh xe mà vẫn không giữ nổi ma sát, nhiều chỗ trượt nghiêng cả xe làm tim mình chỉ chực nhảy ra khỏi lồng ngực. Những lúc như thế tốt nhất là xuống leo bộ cho an toàn. Mà đi bộ cũng khó, có chỗ thầy Vượng phải dừng xe xuống dắt mình lên dốc, có chỗ phải níu lấy mấy bà dân tộc mới đi được. Lúc xuống núi thầy Nguyên phải dùng xích quấn vào bánh thì xe đi đỡ hơn nhưng vẫn phải dắt xe đi bộ nhiều lần.





 
 
 
 
 
                                                 Hai lớp Mầm non cũ của các bé đây.
 
Đến XDH, trời vẫn mưa, các bé vẫn đang học trong lớp. Các thầy cô lấy bánh kẹo chia cho các em. Số bánh kẹo chỉ dự định tặng cho lớp Mầm non, nhưng có 5 lớp đang học nên chia đều cho tất cả, thành thử mỗi em được có mấy cái. Thôi thì gọi là hoa thơm mỗi bé hưởng một tí. Nhìn lớp học MN được đưa vào sử dụng, mình thấy vui vui. Các bé không còn phải học trong hai lớp cũ nền đất nứt nẻ, tung mất mái nhìn thấy cả trời, siêu vẹo ẩm ướt nữa. Lớp học sáng sủa rộng rãi, nền sạch bóng trông có vẻ lớp đã ra lớp lắm.





 
 
                                   Còn đây là hai lớp Mầm non mới đã được đưa vào sử dụng.
 
ở Tây Bắc có loại kiến trúc nhà kiểu “Nhà kê”, tức là các cột nhà bằng gỗ kê lên đá hoặc gạch. Khi Việt Ly gửi ảnh chỉ ra nhà toàn kê lên hai hòn gạch mình cũng thấy lo lắng lắm. Mình chẳng biết gì về xây dựng và kiến trúc cả. Hỏi một số người trên đây, họ đều nói ở làng bản dân đều làm nhà kiểu này cả. Thôi thì ở đâu theo đấy. Mình trông hai lớp học cũng vững chãi chắc chắn lắm. Mấy cột sắt ở dãy nhà bên cạnh chôn xuống đất đã bị gỉ còn đáng lo hơn nhiều. Phía bên phải hai lớp học còn có cả sân chơi ngoài trời cho các bé nữa. Dù sao lớp học và sân chơi trông vẫn tuyềnh toàng lắm. Trong lớp mới có mấy bức tranh trên tường, chưa có giá hay tủ để xếp đồ chơi, sân chơi có được một cầu trượt và một số bóng. Thêm nữa, XDH chưa phải là trường học bán trú nên chưa có phòng ở cho học sinh. Lại kê gỗ làm giường ở cuối lớp cho các bé ở lại trường buổi trưa làm lớp sẽ không thật đẹp. Điểm này, các thầy cô phải tự lo sắp xếp sao cho đẹp và thuận tiện nhất cho việc dạy học thôi.

                                                    Sân chơi của các bé cũng tạm ổn.
 
Lớp Mầm Non được tặng thêm một thùng đồ chơi, một số sách tập tô màu, tập viết chữ cái và các tập tranh phô tô cùng bút sáp màu. Mình cũng dặn các cô Mầm non nếu hết tập tranh phô tô thì lấy các sách tập tô màu và tập viết chữ cái phô tô thêm cho các bé có tài liệu học tập. Sách giáo khoa, vở kẻ ngang, bút máy và mực thì tặng cho các bé tiểu học. Không nhiều quà, chỉ một chút thôi bởi XDH đã từng được VTCN và một số đoàn từ thiện khác tặng quà rồi nhưng cũng thấy ấm lòng trong tiết trời mưa bão như thế này. Đứng nhìn lớp Mẫu giáo lớn năm nay lên lớp Một học chữ cái mà mình thấy rưng rưng cảm động. Thầy giáo đứng lớp cho một em lớp phó lên chỉ từng chữ trên bảng, cả lớp đồng thanh đọc rất đều rất giỏi. Cậu bé lớp phó rất tự tin ra dáng lắm. Tương lai của các em đang rộng mở ở phía trước tràn đầy hy vọng. Có cái chữ đầu óc các em sẽ mở mang ra hiểu biết hơn, học được nhiều điều hơn.
 
Trao nốt số tiền 33,5 triệu cho trường về việc hoàn thiện xong hai lớp MN, xuống núi gặp nhà thầu bàn về việc xây lớp học ở Hồ Nhì Pá. Trước đây mình liên tục trao đổi với nhà trường yêu cầu vẽ thiết kế, làm bản dự toán kinh phí cho một lớp học kiên cố có nhà vệ sinh và sân chơi đàng hoàng. Thầy hiệu trưởng luôn bảo cô yên tâm đã nhờ dưới huyện thiết kế rồi và đã tìm được nhà thầu để tiến hành làm cam kết hợp đồng. Khi gặp nhà thầu, họ đưa ra bản thiết kế bao gồm một lớp học, một nhà ăn, một phòng cho trẻ mệt nghỉ, một nhà kho, hai phòng vệ sinh nam và nữ, một sân chơi với dự toán lên đến hai tỉ rưỡi làm mình thực sự choáng.

Một dự án bất khả thi. Cứ thấy thầy Nguyên bảo đắt lắm mình cứ tưởng lên đến vài ba trăm triệu là ghê gớm lắm rồi. Ai dè có số tiền khủng này. Một lớp học Mẫu giáo như thế xây bằng tiền từ thiện làm sao có thể thực thi được. Không hiểu người thiết kế và dự toán kinh phí nghĩ gì khi họ đưa ra phương án này. Mình còn không dám gửi cho Việt Ly cái dự án sẽ muôn đời nằm trên giấy ấy.

Phải tìm phương án khác thôi. Đã nói với Việt Ly gửi bản thiết kế xây lớp ở Lào cai hay Kim Bon và thậm chí cả dự toán kinh phí ở đấy, chỉ cần thay đổi một chút cho phù hợp với tình hình giá cả cụ thể của MCC là có thể hòm hòm rồi. Vậy mà cho đến giờ Việt Ly vẫn chưa gửi. Mình chỉ là người thay mặt nhóm VTCN kết nối nhóm Việt Ly với địa phương nơi có khó khăn cần xây lớp học thôi. Còn mọi cái mọi người phải tự tính toán quyết định lấy. Mình đồng ý với T.C. VTCN chỉ mèo nhỏ bắt chuột nhỏ là vừa sức thôi hay ý tưởng của HHB địa phương chủ động xây dựng lớp, bếp ăn, VTCN hỗ trợ thêm là hợp lý vừa sức hơn cả.
 
Đường vào Mồ Dề không thể đi được, thêm nữa Mồ Dề chưa khai giảng chưa có học sinh nên không thể phát quà trực tiếp cho các em. Mấy chục thùng sách GK, vở viết, đồ dùng học tập và đồ chơi, bánh kẹo được bàn giao cho các thầy cô ở Mồ Dề có biên nhận cẩn thận để đến khi khai giảng các thầy cô sẽ phát tận tay cho học sinh và sẽ chụp ảnh gửi cho nhóm.
 
 Công việc nhẹ nhàng nhanh chóng kết thúc sớm hơn dự định nên cả đoàn chia đôi, một nửa đi tiếp Sa Pa, một nửa quay về Hà Nội ngay trong đêm dưới cơn mưa to bão lớn, hoàn thành chuyến đi có thể coi là thành công tốt đẹp.  

Cảm ơn các thành viên VTCN đã tích cực hoạt động thu gom ngân quỹ cũng như hiện vật, cảm ơn các nhà hảo tâm đã chung tay với VTCN làm nên chuyến từ thiện đầy ý nghĩa giúp cho các bé miền núi cao Mù cang Chải có thêm sách vở, đồ dùng học tập kịp thời ngay trước thềm năm học mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét