Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

TỔNG KẾT HOẠT ĐÔNG 2012: VÌ TA CẦN NHAU

 

Ra đời từ một câu chuyện gần như đùa, khi một số thành viên gặp gỡ và nghĩ có lẽ nên có một tên gọi cho nhóm, để thỉnh thoảng khi báo Giáo dục Việt Nam nhắc đến, họ có thể nêu tên cụ thể chứ không chỉ là nhóm bạn blogger, thế mà giờ đây, sau hơn 1 năm hoạt động, cái tên Vì ta cần nhau có vẻ như đã trở nên quen thuộc với không ít người và đã đến lúc nhóm ngoảnh lại, tổng kết các hoạt động của mình trong năm 2012.
Trước hết, có lẽ nên nhắc đến việc nhóm đã có một trang của mình trên facebook, nơi không chỉ các thành viên mà mọi bạn bè/người quan tâm đều có thể vào đọc tin tức, trao đổi, đóng góp ý kiến về hoạt động của nhóm. Từ số thành viên ít ỏi ban đầu, hiện nay số thành viên đã lên tới hơn 100 người. Chẳng phải ai cũng có thể thường xuyên tham gia các hoạt động cụ thể nhưng những lời động viên, ủng hộ thông qua tài khoản hay bằng bàn phím đều rất đáng quý và là động lực cho những thành viên chủ chốt. Thông tin tài chính cũng đều đặn được tổng kết, cập nhật hàng tháng, cho thấy rõ các khoản được ủng hộ và chi tiêu, giúp việc quản lý tài chính được minh bạch.
Nhóm mở hàng đầu năm với chuyến hàng đầu tiên, vào ngày 15-16/1/2012, kết hợp với gia đình anh chị DTT, mang áo ấm + dép đến cho 490 em học sinh mẫu giáo + tiểu học của trường Tiểu học Xéo Dì Hồ, huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái. Cũng đồng thời trong ngày 16/1/2012, chị Ngô Anh Thơ, một thành viên của nhóm đến Vinh Tiền, Thanh Sơn, Phú Thọ phát áo ấm và bánh kẹo cho học sinh.
image


Các em học sinh trường Xéo Dì Hồ trong trong những chiếc áo mới
Tháng 2/2012 nhóm đã soạn và ủng hộ hơn 20 thùng quần áo cho các hộ gia đình ở xã Nghinh Xuyên, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ. Đầu tháng 3/2012 một số thành viên của nhóm đi cùng đoàn của báo Giáo dục Việt Nam đến Chí Viễn, Trùng Khánh, Cao Bằng ủng hộ quần áo đã qua sử dụng.
Đến trường Tiểu học Xéo Dì Hồ, nhận thấy điều kiện sinh hoạt hết sức khó khăn của thầy cô nơi đây, nhóm lại chung tay cùng blogger thanhvdgt1 (thanhvdgt1.blogspot.com/) xây cho các thầy cô và các em học sinh bể nước. Công việc này đã được hoàn thành vào cuối tháng 2/2012


image

Bể nước mới tại trường TH&THCS Xéo Dì Hồ
Tiếp theo bể nước, nhóm “Vì ta cần nhau” lại cùng chị Việt Ly, Việt kiều từ Mỹ xây dựng cho trường Tiểu học Xéo Dì Hồ một gian bếp đun nấu và 2 lớp học cho các bé mẫu giáo. Bếp ăn đã chính thức được đưa vào sử dụng vào tháng 5/2012 và đến tháng8/2012 các bé cũng bắt đầu được sử dụng hai lớp học mới. Đến trường tiểu học Xéo Dì Hồ năm nay, quang cảnh thực sự đã khác rất nhiều so với chỉ một năm trước đây rất nhiều.
image


 Hai lớp học thẳng từ cổng vào được xây dựng với sự hỗ trợ của nhóm Vì ta cần nhau và chị Việt Ly
 
image

Tặng đồ chơi cho các bé nhân dịp đến nghiệm thu lớp học
 

image Bếp nấu cũ của trường TH&THCS Xéo Dì Hồ
image

Và đây là bếp mới
Tiếp theo điểm trường chính Xéo Dì Hồ, lớp học mầm non tại điểm lẻ Hồ Nhì Pá (thuộc trường TH Xéo Dì Hồ, xã Lao Chải, huyện Mù Căng Chải) cũng được xây dựng, rồi sau đó là lớp học mầm non ở điểm Háng Á, xã Hồ Bốn

image
 

Làm lễ chuẩn bị xây dựng lớp hoc mầm non tại điểm lẻ Hồ Nhì Pá
Cuối tháng 3/2012, kết hợp với nhóm các bạn trẻ bên diễn đàn Autofun, nhóm “Vì ta cần nhau” tổ chức chuyến hàng hỗ trợ quần áo, đồng phục, đồ dùng học tập cho học sinh tiểu học trường TH&THCS Khoen On, Lai Châu.

image


Phát quà cho học sinh tại Khoen On, Lai Châu
Để có thêm quỹ cho nhóm hoạt động, tháng 5/2012, chị Chung Lê, một trong những thành viên chủ chốt của nhóm đã tập hợp những bài viết trên blog cá nhân, cho ra đời cuốn sách “Bay qua giấc mơ”. Cuốn sách thành công ngoài sự mong đợi. Trong vòng sáu tháng, gần hai ngàn bản in đã được các thành viên của nhóm bán ra, chủ yếu thông qua các giao dịch online. Nhiều anh chị em, bạn bè đã mua ủng hộ với giá từ 100.000 cho đến 1 triệu/1 cuốn, cao hơn rất nhiều so với giá bìa (60,000/cuốn). Đặc biệt, trong 2 buổi ra mắt cuốn sách tại TP HCM và Hà Nội vào tháng 9/2012  hơn 400 cuốn đã được bán ra, với số tiền thu về hơn 40 triệu. Nhóm “Vì ta cần nhau” nhờ đó lại có thêm kinh phí cho những hoạt động của mình. 

2012-09-23 04.44.02


Tập truyện ngắn “Bay qua giấc mơ”
Trong chuyến đi khảo sát tại huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái vào tháng 5/2012 (kết hợp với chuyến đi từ thiện của Đoàn thanh niên ngân hàng Agribank, mà Vì ta cần nhau chính là người kết nối), nắm được nhu cầu của học sinh về đồ dùng học tập và nhất là sách giáo khoa, nhóm “Vì ta cần nhau” lên kế hoạch cho chuyến hàng tiếp theo vào giữa tháng 8/2012. Và theo đúng kế hoạch, giữa tháng 8/2012, nhóm đã có chuyến hàng lớn đến trường Tiểu học và THCS Khao Mang + Tiểu học và THCS Mồ Dề, hỗ trợ các món đồ dùng học tập gồm sách giáo khoa, vở, bút chì, bút mực. (Đồng thời, nhân chuyến đi này, rất nhiều quần áo cũ được thu gom từ trước cũng được mang đến cho bà con bản Háng Đề Sủa, xã Lao Chải, huyện Mù Căng Chải.) Do số sách giáo khoa mua mới chỉ để hỗ trợ cho cấp tiểu học và được thầy Hồng, hiệu trưởng trường Mồ Dề cho biết trường còn rất thiếu sách giáo khoa cho cấp THCS, nhóm “Vì ta cần nhau” lại tiếp tục vận động mọi người ủng hộ. Sau hơn nửa tháng thu gom, giữa tháng9/2012 nhóm đã có thể gửi thêm cho trường TH&THCS Mồ Dề gần 200 bộ sách giáo khoa, chủ yếu dành cho cấp THCS, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về sách giáo khoa của trường.
Cũng trong tháng 8/2012, nhóm đã kết nối để Khách sạn Fortuna ủng hộ nhiều vật dụng cần thiết và tổ chức Trung Thu cho học trò Háng Đề Sủa, Đoàn thanh niên công ty Gallelio tổ chức Trung thu cho trường TH&THCS Mồ Dề, một công ty  khác do cô Hằng liên hệ tổ chức Trung Thu cho lớp học Hy vọng ở Viện Nhi Trung Ương.
Trong tháng 10/2012, hai hoạt động của nhóm là cùng Báo Điện tử Kiến thức đi cứu trợ đồng bào bị lũ lụt ở quảng Phú (Thọ Xuân, Thanh Hóa) và tặng quần áo đã qua sử dụng cho học sinh Kim Bon (Phù Yên, Sơn La.)
Chuyến hàng cuối cùng trong năm, hỗ trợ quần áo ấm cho trường mầm non, TH&THCS Chế Tạo được lên kế hoạch từ rất sớm. Các thành viên trong nhóm cố gắng tìm hiểu để có thể mua được những món đồ với giá phải chăng và đáp ứng chất lượng. Cuối tháng 11/2012, nhóm Vì ta cần nhau lại lên đường đi Mù Căng Chải, mang hơn 40 thùng/bao quần áo ấm cho bà con hai bản Háng Đề Sủa và Trống La, nghiệm thu 31 bộ bàn ghế cho điểm Trống Màng Mủ (trường mầm non Mồ Dề, xã Mồ Dề, huyện Mù Căng Chải) và các món đồ bao gồm áo, quần, ủng, khăn, mũ cho gần 400 em học sinh của trường Chế Tạo (xã Chế Tạo, huyện Mù Căng Chải), nơi vì quá xa xôi và khó đến, rất hiếm hoi được các đoàn từ thiện đến thăm. Qua rất nhiều nỗ lực, cuối cùng các món đồ đã được trao tận tay các em học sinh. Đồng thời, cũng trong tháng 11/2012 nhóm cũng đã hỗ trợ 140 chiếc áo ấm cho trường tiểu học nội trú Lũng Phìn, Hà Giang, bổ sung số áo ấm còn thiếu cho các em trường này.


31 bộ bàn ghế mới nhóm hỗ trợ cho điểm lẻ Chống Màng Mủ, trường mầm non Mồ Dề, Mù Căng Chải
image

Chuẩn bị phát áo mới cho học sinh tại trường nội trú Lũng Phìn, Hà Giang
image

Chuẩn bị phát quần áo cho bà con bản Háng Đề Sủa, xã Lao Chải, huyện Mù Căng Chải
 

Tặng quần áo ấm, ủng, mũ và khăn cho học sinh trường Chế Tạo, Mù Căng Chải.
 
Mỗi chuyến đi luôn để lại rất nhiều trăn trở. Sau chuyến đi vào tháng 11/2012, nhóm lại đang tiếp tục hỗ trợ đóng 17 chiếc phản cho 82 em học sinh điểm trường Chống Màng Mủ, xã Mồ Dề, huyện Mù Căng Chải và đó sẽ là món quà năm mới cho các em bé thiệt thòi nơi đây.
Điểm lại một năm đã qua, những gì nhóm Vì ta cần nhau làm được thật nhỏ bé. Dù vậy, nhóm cũng cảm thấy tự hào đã mang được chút tình thương, hơi ấm, chia sẻ với người dân miền núi và nhất là các em nhỏ thiệt thòi. Để làm được những điều này, nhóm xin chân thành gửi lời cảm ơn tới tất cả bạn bè, những người đã nhiệt tình ủng hộ chúng tôi qua mỗi chuyến đi, bằng những món đồ cụ thể, bằng những khoản tiền nho nhỏ mà đầy tình nghĩa, bằng những lời động viên để chúng tôi có thêm động lực cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình.
Chân thành chúc tất cả một năm mới đầy niềm vui và may mắn và chúng tôi mong tiếp tục được ủng hộ trong năm mới này.

image

Lưu ý: Trên đây chỉ là một số ít hình ảnh. Bạn đọc quan tâm có thể xem rất nhiều hình ảnh và cập nhật tin tức của nhóm tại trang http://www.facebook.com/groups/238608802870417/. Sau đây nhóm cũng sẽ có bài tổng kết  tài chính riêng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét