Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

CỨU TRỢ VÙNG LŨ QUẢNG PHÚ, THỌ XUÂN, THANH HÓA



 

Ngày 7/9 nghe đài báo đưa tin vỡ đê ở Quảng Phú, Thọ Xuân,Thanh Hóa lòng cứ thấy xót xa thương cảm những người dân nơi đây. Bị cuốn trôi tất cả, bị cô lập với thế giới bên ngoài, chỉ sống dựa vào trợ cấp phần nào của nhà nước, chắc cuộc sống của họ vất vả lắm thiếu thốn đủ thứ. Khu nhà mình chỉ mưa to ít hôm, đi ra đường phải lội bì bõm cũng thấy ngán không chịu nổi. Càng thấy thương bà con vùng lũ lụt.
 

Cảnh lũ lụt ở Quảng Phú
 

Nghĩ là vậy nhưng chưa biết phải làm gì thì bỗng một hôm có một cú điện thoại từ Hải phòng giới thiệu là Huyền cắt tóc. Cô bé này mình gặp một lần hôm khai giảng lớp học Nhân ái đây mà. Huyền bảo một số bạn bè muốn đi cứu trợ Vùng lũ trong Thanh Hóa muốn mời cô đi cùng vào ngày 29/9. Như điểm trúng điều mình đang băn khoăn, mình nhận lời luôn, hứa sẽ thu xếp công việc riêng ổn thỏa. Mình cũng trao đổi với Huyền một số việc nên làm cho bà con sau lũ họ thiếu thốn nhiều thứ lắm, nhưng cấp bách trước mắt vẫn là lương thực, thực phẩm, quần áo, thuốc men, sách vở cho học sinh. Huyền bảo các cháu cũng đi xin được khá nhiều. May quá, bên báo Kiến thức vẫn có Quốc Long, Mạnh tham gia là mình yên tâm rồi. Hai bạn này rất có kinh nghiệm tổ chức các chuyến đi từ thiện. Quả thật chỉ trong vòng mươi ngày kể từ khi quyết định mà mọi người đã thu gom được khối hàng khổng lồ. Công ty Xuất Nhập khẩu Bao bì Thăng Long của Thảo Lê ủng hộ 3,4 tấn gạo đóng sẵn từng bao 5kg một, 4 triệu đồng để mua nhu yếu phẩm cho người đân, lại còn ủng hộ một chuyến xe 16 chỗ nữa. Nhà báo Lê Phương Dung 10 triệu đồng. Ông Phan Hồng Sơn Việt Trì, Phú Thọ 50 thùng mì tôm. Câu lạc bộ Exciter Thanh Hóa 15 thùng mì tôm, muối I ốt và một số thực phẩm các loại khác. Công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Thiên 53 đôi dép trẻ em. Nhóm Huyền Hải phòng 50 kg gạo, 45 thùng mì tôm. Ngoài ra mọi người quyên góp được tiền thì quy ra mì tôm, bột canh, nước mắm, quần áo, dép cho lớp Mầm non nữa.

Mình cũng chẳng làm gì được nhiều, có ba bao tải quyên góp định dành cho chuyến đi từ thiện tháng 11 mang quần áo cho Mù Cang Chải, mình xin phép nhóm VTCN mang đi cho vùng lũ. Đồng thời cũng thông báo với bạn bè và học trò là được mọi người ủng hộ nhiệt tình, mỗi người một túi là cũng được một đống kha khá. Bạn bè có người còn trách sao không thông báo sớm để tham gia. Ngay 10 giờ đêm trước hôm đi vẫn có cô Thủy bán bún ốc trong xóm còn gõ cửa mang quần áo ấm đến làm mình hết sức cảm động. Mạnh tuyên bố trong nhóm Sống hướng thiện các bạn trẻ tự mang các đồ quyên góp đến tòa soạn, riêng cô Anh Thơ, Mạnh có trách nhiệm đến chở đồ làm mình rất yên tâm.

Đêm trước hôm đi tâm trạng hơi lo lắng chút, họng thì có dấu hiệu đau đau, rất nhiều đờm nuốt hơi khó chịu. Phần nữa càng chờ Mạnh càng chẳng thấy đâu. Gọi điện, cháu bảo đang ở Gia Lâm lấy hàng, lát nữa sẽ qua cô. !2 giờ cũng chẳng thấy, đi ngủ cũng không yên tâm. 1 giờ đêm có tin nhắn tưởng Mạnh, hóa ra Hòe. Cô bé đang bận chuyển nhà lúc bảo đi lúc bảo không. Đến giờ G lại quyết định đi bảo cháu sẽ đón cô. Gọi cho Mạnh thì cháu bảo nhiều công việc quá nên không thu xếp thời gian đến chở hàng được mong cô thông cảm để lại số hàng cho chuyến đi MCC. Để lại thì quá đơn giản, nhưng vô cùng áy náy vì bao bạn bè học trò gửi gắm chút tình cho Quảng Phú mà mình lại không làm tròn.

4.30 sáng Hòe đến. Không thể chở người và đồ trên một chiếc xe máy được. Quyết định gọi ta-xi và mọi việc ổn thỏa. Cũng may có Hòe khuân các bao tải và các bịch quần áo ra xe, đến nơi lại có các thanh niên khuân lên xe tải. Xong được một việc làm mình thấy vui vui. Chờ đợi thêm một vài bạn, khoảng hơn 5 giờ xe bắt đầu lên đường. Sáng ra rẽ vào quán bên đường ăn sáng, đón thêm mấy chị em Ngọc Trâm ở thị xã Thanh Hóa. Câu lạc bộ Exciter chất hàng lên xe tải và đi xe máy tới vùng lũ. Không ăn trưa, không rẽ vào huyện, đi thẳng tới Quảng Phú. Trên đường đi nhìn những cánh đồng nước rút rồi nhưng vẫn chịu hậu quả nặng nề, nhiều cánh đồng lúa mất trắng, những đồi trồng dứa héo hắt, những cây mía ngoi khỏi nước bơ phờ, các cây cối héo quay quắt bên đường. Ba tuần rồi dư âm lũ lụt vẫn hiển hiện xót xa. Chỉ mong bà con nơi đây sớm ổn định cuộc sống bắt tay vào làm vụ Đông Xuân lấy lương thực, thực phẩm cho khỏi khó khăn thiếu thốn.
 
Mấy tấn hàng nhanh chóng được đoàn từ thiện dỡ ra xếp xuống sân ủy ban xã
 

Tới Quảng phú lúc 11 giờ. Gặp gỡ đại diện xã, trao đổi đôi chút thông tin, cả đoàn bắt tay vào làm việc ngay. Chủ tịch xã đề nghị giao hàng cho các trưởng thôn rồi trưởng thôn phát cho các hộ dân. Làm thế thì quá nhẹ nhàng, còn có thời gian đi thăm khu di tích Lam Kinh và Thành Nhà Hồ nữa. Mình trao đổi với Long và Mạnh động viên cả đoàn chịu khó chuyển hàng xuống, xếp đồ cho mỗi hộ dân vào một túi gồm 5 kg gạo, 5-6 gói mì tôm, 1 gói bột canh, 1 chai nước mắm. Sau đó nhờ ủy ban xã kê mấy chiếc bàn, đưa danh sách từng thôn một, có trưởng thôn và hai thành viên của đoàn làm việc. Trưởng thôn gọi từng hộ dân, một thành viên đoàn hướng dẫn bà con ký vào danh sách và một thành viên khác đưa quà cho từng người. Mọi người đứng xếp hàng lần lượt lên nhận quà với tấm lòng hân hoan vui sướng. Của ít lòng nhiều. Một miếng khi đói còn hơn một gói khi no là thế này đây. Có bác tâm sự bảo đây là lần đầu tiên được nhận cứu trợ, trước đây cũng có một vài đoàn đến cứu trợ nhưng ít hàng lắm nên chỉ những hộ nào khó khăn nhất mới được nhận thôi. Bí thư và chủ tịch xã cũng không ngờ đoàn nhỏ bé cũng chẳng có tên tuổi to tát gì mà lo được số hàng có quy mô lớn đến vậy. Tất cả 674 hộ dân ở Quảng Phú đều được nhận đủ tiêu chuẩn. Lớp học Mầm non ở đây cũng được tặng quần áo và dép mới. Số quần áo cũng phát được cho một số bà con, còn phần lớn gửi lại địa phương chia cho các thôn để phát cho đồng bào thiếu thốn thực sự.

Một vài trường hợp đặc biệt như cháu Nguyễn Đình Lành 17 tuổi học lớp 11 ở thôn 1 phải vừa đi học vừa đi làm nuôi cả bố mẹ đau yếu và ông bà già trên 80. Nhìn cháu và nghe hoàn cảnh cháu mà ứa nước mắt. Tí tuổi đầu đã phải gánh trên vai một trách nhiệm quá nặng nề. Cả đoàn lấy thêm ba thùng mì tôm và mấy bọc quần áo tặng riêng cháu. Một cháu ở Báo Kiến thức động viên cháu Lành cố gắng học hành thi đỗ Đại học, cháu sẽ cưu mang nuôi cho ăn học đại học. Cố lên Lành ơi! Gặp có một lần chẳng biết cuộc đời cháu sẽ ra sao chỉ biết cầu mong cho cháu đủ sức khỏe, đủ nghị lực vượt qua những chông gai của cuộc đời để đến với những điều lành như tên của cháu vậy.

Một chị tên Nguyệt xóm 12 có hai con nhỏ, mắt yếu đưa cho xem mấy bức ảnh nhà cửa chị đổ nát do lũ tràn vào, thuê thợ chụp ảnh đưa lên xã nhưng vẫn chưa được giúp đỡ gì. Chẳng biết làm gì giúp chị, đưa chị vào chỗ có thùng quần áo để chị tự chọn những bộ quần áo ưng ý cho mình và chồng con chỉ có tính chất an ủi chị phần nào. Có mấy cụ già bảo không ở diện bị lụt nhưng nghèo và cô đơn, đoàn cũng biếu các cụ xuất quà và một số quần áo.

Công việc tiến hành hết sức khẩn trương, may có nhóm câu lạc bộ Exciter ở thị xã Thanh hóa cùng đến tham gia, toàn những thanh niên khỏe nhiệt tình nên mọi việc đâu vào đấy, đến hơn 3 giờ thì kết thúc. Lúc này ai nấy mới thấy mệt và đói, nhiều cháu thanh niên ăn tạm mì tôm sống hoặc chút bánh mì chia nhau ăn lấy sức quay về đến thị trấn Thọ Xuân mới được ăn trưa, xong thì cũng là 4.30 rồi. Cả đoàn nghỉ ngơi hồi sức rồi lên đường về Hà Nội.
 
Tuy mệt nhưng mọi người rất vui.
 

Không tham quan được Lam Kinh và thành Nhà Hồ, nhưng mọi người vẫn vui vì cả ngày đã làm được một việc có ích: chia sẻ với những khó khăn vất vả của đồng bào sau cơn lũ để lại hậu quả khá nặng nề. Ngoài một số bạn như Quốc Long, Mạnh, Thảo Lê, Hường, Ngọc Trâm là những người đã từng cùng đi làm từ thiện với mình trong nhiều chuyến trước đây, mình vui hơn vì biết thêm một số các bạn trẻ như Thái Hoàng Vy, Lê Huyền, Phúc Minh Tuệ, Phan Văn Tú, Cẩm Linh, v.v… những người biết sống hướng thiện, biết chia sẻ giúp đỡ những con người có số phận kém may mắn. Trong cuộc sống đâu đó đầy rẫy những tiêu cực xấu xa thậm chí của những người có chức có quyền, những việc làm của các bạn thật đáng trân trọng, đáng để nhiều thanh thiếu niên khác noi theo. Mong sẽ có nhiều dịp cùng đi làm từ thiện với các bạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét