Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

BAY QUA GIẤC MƠ VÀ NHÓM VÌ TA CẦN NHAU



 
PNO - Chị Lê Thị Thanh Chung sinh năm 1961 tại Hải Phòng. Tốt nghiệp ĐH Sư phạm ngoại ngữ Hà Nội chuyên ngành tiếng Pháp.

Sau khi dạy học 8 năm tại Trung tâm ngoại ngữ Hải Phòng, chị chuyển sang làm việc ở các tổ chức quốc tế như Chương trình cộng đồng châu Âu, Quỹ nhi đồng Anh, công ty xây dựng hạ tầng của Nhật, Công ty kiểm toán KPMG. Từ năm 1998 đến năm 2003 chị là nhân viên của Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội. Năm 2003, chị thi sang Văn phòng TW tại New York và trở thành Trợ lí kiểm toán Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc.



 

Chị Thanh Chung và các bạn trong nhóm Vì ta cần nhau



Tuy sống ở nước ngoài nhưng chị vẫn nặng lòng với những số phận kém may mắn ở mọi miền đất nước và những trẻ em nghèo vùng cao. Chị tìm thấy những tấm lòng đồng cảm với mình trong chuyến đi tới rốn lũ quảng Bình năm 2010. Sau đó là các chuyến đi tới Sơn La, Nậm Mười, Suối Giàng…Những chuyến đi nối tiếp chuyến đi. Những tấm lòng nhân ái như làn sóng giao thoa, vòng tay vươn xa, lan rộng. Nhóm thiện nguyện Vì ta cần nhau ra đời. Ngoài chị còn có các NTT khác như chị Nguyễn Kim Thanh, cán bộ Sở Giáo dục TP HCM về hưu, chị Ngô Anh Thơ, Giảng viên ĐH KHNV Hà Nội, chị Đặng Tuyết Anh Giảng viên ĐH làm việc ở các chương trình Dự án giáo dục nước ngoài…và sau này nhóm đã phát triển đến hơn ba mươi thành viên cả trong và ngoài nước.

Tại NewYork, chị Thanh Chung vận động thêm nhiều tấm lòng bà con Việt kiều, gom góp áo ấm đồ dùng rồi vào ngày nghỉ đóng gói, phân loại và gửi thành những chuyến hàng về nước cho nhóm phục vụ những chuyến đi thiện nguyện.

Vì ta cần nhau cũng là tên blogs của tác giả Thanh Chung. Nghề nghiệp của chị gắn liền với những con số khô khan, những nguyên tắc quản lý tài chính bất di bất dịch. Nhưng công việc cũng cho chị cơ hội được đi nhiều nơi, gặp gỡ những con người và những nền văn hóa khác nhau, chứng kiến những số phận mà ranh giới giữa rủi, may, tốt xấu, hạnh phúc, khổ đau mỏng tang như sương khói. Và chị đã viết như một nhu cầu tự thân, để giải tỏa và chia sẻ. Chị nói viết để gửi cho mình trong những năm tháng tiếp theo. Viết để các con được thấy mẹ chúng trong một đời sống khác. Viết để tin rằng đâu đó dù còn những vô cảm, tội ác nhưng lòng tốt của con người vẫn lấp lánh như pha lê, viết để “cúi xuống một lần gieo hạt thiện”.

Những truyện ngắn viết từ kí ức, từ những con người của những chuyến đi đã được tập hợp lại. Đầu năm 2010 chị cùng nhóm bạn Kim Oanh, Lâm Cúc, Hoài Vân in chung trong tập Tin nhắn một chiều (NXB Hội Nhà văn). Và đến tháng 6 năm nay, chị mạnh dạn tập hợp 36 truyện ngắn của mình vào tập Bay qua giấc mơ (NXB Hội Nhà văn). Tập sách đã được tác giả và các nhà tài trợ bỏ vốn để in. Chị và nhóm bạn đang cố gắng quảng bá rộng rãi, mong bán được hết để dành tiền cho chuyến thiện nguyện lên vùng núi phía bắc trước khi mùa đông tới.

Nhận xét về tập truyện Bay qua giấc mơ, Nhà thơ Nguyễn trọng Tạo chân thành: “Dù là ký ức hay bịa đặt, Thanh Chung đều làm cho người ta tin là nó đã như thế, đang như thế, sẽ như thế. Một đời sống Việt Nam quá vãng hay hiện tại được nhìn từ Mỹ mà không phải Mỹ”. Nhà văn Kao Sơn thì viết: “Truyện của Thanh Chung không chỉ viết về nỗi đau. Nhiều truyện của chị đẹp và trong suốt như cổ tích. Bằng sự từng trải và tấm lòng nhân hậu, Thanh Chung cảm thông với mỗi số phận con người, ý thức được giá trị đích thực của cuộc sống. Vượt lên khỏi nỗi đau, nâng niu gìn giữ niềm hạnh phúc dù rất nhỏ nhoi, là thái độ trân trọng con người, trân trọng cái đẹp trong cuộc sống”.

Trở lại công việc của nhóm thiện nguyện. Với những kết quả đã làm được trong vài năm qua trong đó đáng kể nhất là việc thực hiện chương trình áo ấm tới trường cho trẻ em những trường vùng núi xa xôi thiếu quần áo ấm trong mùa đông giá lạnh. Ngoài ra nhóm còn ủng hộ tiền cho trường ở Xéo Dìn Hồ gần 200 triệu đồng để xây nhà bếp, hệ thống nước sạch và 2 lớp mầm non tại điểm lẻ cùng rất nhiều áo ấm và đồ dùng gửi đến tận tay các cháu bé và dân bản. Đầu tháng 5 năm nay, nhóm đã có một chuyến khảo sát lên vùng Tây Bắc núi non trùng điệp. Nơi có những địa phương nghe tên là đã thấy xa xôi hiểm trở: Háng Á, Háng Bla Ha, Mý Háng, Séo Dìn Hồ, Mù Căng Chải…

Đường đi có chỗ chỉ vừa đủ đặt một bàn chân người trên lối mòn nhỏ xíu nằm vắt ngang sườn núi cheo leo. Nơi họ đến là những mái trường mầm non, tiểu học nghèo nàn mái tranh tre nứa tạm bợ. Những bữa ăn nghèo đạm bạc của cháu ở lớp nội trú. Những em bé trần truồng vì thiếu quần áo. Cái ăn cái mặc thiếu thốn như vậy nên việc lo sách vở đồ dùng học tập cho con là cả gánh nặng của phụ huynh vùng cao. Những lớp mầm non không thể có đồ chơi để dỗ bé. Các lớp tiểu học chỉ có 1/3 các em có sách giáo khoa, nhiều cuốn đã dùng đi dùng lại đến rách nát, còn sách tham khảo thì là thứ xa xỉ, chưa nói những nhu cầu khác như bút chì màu hay tập tô màu…

Nhóm đã lên kế hoạch đầu năm học mới. Dự định góp thêm cho gần 1500 em ở các trường mần non và tiểu học ở xã Khau Mang và Xéo Dì Hồ thêm mỗi bé mấy cuốn tập, cái áo ấm, cặp sách, sách giáo khoa… Chị Đặng Tuyết Anh viết: “Bạn ơi, hãy chung tay với chúng tôi, nhiều giọt nước sẽ làm đầy ly nước. hãy giúp những em bé thiệt thòi ở những trường này một món đồ chơi hay vài ba cuốn vở, đôi chiếc bút hay gói bánh… Hãy dừng lại, suy ngẫm một phút để thấy mình cần chìa bàn tay với những người thiệt thòi khác”.

Mong cho tập sách Bay qua giấc mơ giúp thêm cho họ thực hiện được kế hoạch có 70 triệu đồng cho chuyến hàng lên vùng cao sắp tới. Mong ngày càng có nhiều tấm lòng giao thoa cùng nhóm thiện nguyện NTT này để đem giấc mơ về cho những em bé nghèo ở vùng sâu vùng xa của đất nước.

Hội An


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét