Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

 VÌ TA CẦN NHAU _ TỔNG KẾT VỀ 
           TÀI CHÍNH NĂM 2012
Song song với báo các Tổng kết hoạt động trong năm 2012, các thành viên của Nhóm “Vì ta cần nhau” cũng nhận thấy sự cần thiết phải đưa ra một bản Tổng kết tài chính. Một mặt, nhằm đảm bảo tính “minh bạch” đối với các nhà tài trợ. Mặt khác, cũng để cho các thành viên trong “Ban chỉ đạo” có hướng duy trì nguồn thu cho hoạt động của năm tới.
Sau một thời gian “ăn đong” theo kiểu “kế toán sổ chợ”, tháng 2 năm 2012, nhóm quyết định mở tài khoản tại ngân hàng và cử Đặng Tuyết Anh làm thủ quỹ, kiêm kế toán. Mọi khoản thu thông qua tài khoản hoặc đóng góp trực tiếp đều được công khai trên Face Book của nhóm ngay sau khi nhận được.
A. PHẦN THU
Tính từ tháng hai năm 2012, tổng thu của nhóm như sau:
a) 410,777,569 VND;
b) 3,410 Đô-la Mỹ;
c) 350 Đô-la Úc,
Trong đó 570 Đô-la Mỹ đã được quy đổi ra tiền Việt Nam, tương đương 12 triệu. Nâng tổng số thu bằng nội tệ lên thành 422,777,569 (và giảm ngoại tệ Mỹ xuống còn U$2,440).
Trong năm 2012, quỹ của nhóm được tăng cường dựa trên ba nguồn thu chính:
Về nội tệ (VND):
- 56% tổng thu – tương đương 238,224,000 – là do các cá nhân ủng hộ trực tiếp bằng tiền mặt hoặc thông qua tài khoản. Trong số này phải kể đến sự đóng góp của nhóm chị Việt Ly và bạn bè (75 triệu), chị Nguyễn Thị Hường (Sài Gòn) (20 chục triệu), chị Giang (bạn của con cô Anh Thơ), bác sĩ Hoài Thu, chị Tuyết Hạnh (Joe), chị Kim Thanh cùng các con – mỗi gia đình và cá nhân đều trên dưới chục triệu. Trong phần này, cần phải kể đến một thành viên rất tích cực của nhóm nằm ngoài biên giới chữ S. Đó là Hà Linh (Nhật Bản). Ngoài phần ủng hộ bằng tiền mặt, Hà Linh còn chịu khó viết bài gửi cho các báo trong nước. Toàn bộ số tiền nhuận bút được Hà Linh chuyển thẳng vào TK của nhóm.
- 32% tương đương 138,610,000 VND thu từ việc bán sách “Bay qua giấc mơ”.
- Trong số 36,000,000 VND – ủng hộ in sách BQGM, tác giả tự góp 20 triệu. Số còn lại của chị Kim Thanh và chị Hường.
- Có một nguồn thu tương đối đặc biệt, được gọi là “thu từ bán hàng”. “Hàng hóa” ở đây chủ yếu là quần áo, giày dép, mỹ phẩm, sách vở (mới tinh hoặc đã qua sử dụng) do các nhà hảo tâm ủng  hộ được chuyển về bằng nhiều nguồn. Các thành viên trong nhóm đã tích cực vận động bạn bè và người thân, chuyển hàng hóa thành tiền mặt để có thể mang đến cho các cháu bé ở miền núi những vật dụng cần thiết và phù hợp.
Về ngoại tệ:
- 350 Đô-la Úc từ Blogger Ánh Tuyết - Australia.
- 500 Đô-la Mỹ do anh Phan Anh Sơn cùng bạn bè ở Hungary ủng hộ.
- 70% trong số 2,500$ thu được nhờ sự ủng hộ của các thành viên và bạn bè thông qua việc bán sách BQGM tại Mỹ.
Phần thu này chưa kể đến những đóng góp bằng hiện vật và công sức của các nhà hảo tâm, của các thành viên và cộng tác viên trong năm vừa qua. Trong đó phải kể đến hàng ngàn cuốn vở, hàng trăm chiếc bút máy của bạn bè Hạnh Nguyên; Công ty CP in và Thương mại Đông Bắc giảm giá 4 triệu cho toàn bộ chi phí in và vận chuyển 2000 bản in BQGM. Bạn Hoàng Anh vẽ tặng bìa minh họa và trình bày cuốn sách. Và tất nhiên, không thể kể ra hết những đóng góp thời gian và công sức của các thành viên ở cả hai miền trong việc phân loại, đóng gói và vận chuyển hàng tấn hàng từ nước ngoài về và từ Sài Gòn, Hà Nội đi đến những nơi cần đến. Cũng cần phải nhắc đến cô giáo Kim Thoa và học sinh trường Trung học Cơ sở Giảng Võ đã đóng góp và phân loại hàng trăm bộ sách giáo khoa THCS để chuyển lên miền núi. Đây sẽ là tiền lệ cho hoạt động thu gom sách cũ ủng hộ các trường vùng sâu vùng xa.
B. PHẦN CHI
- Khoản chi lớn nhất của Nhóm trong năm nay là xây cho trường Xéo Dì Hồ một bể nước, một bếp ăn và hai phòng học: 146,952,000 VND – tương đương 45%.
- 28% (tương đương 93,000,000 VND) dành cho việc mua sắm dụng cụ học tập, bánh kẹo, quần áo cho các chuyến đi lên Khao Mang – Mồ Dề, Khoen On, Mù Cang Chải, Phú Thọ….
- 61,743,000 VND – xấp xỉ 20% dành cho việc mua quần áo ấm và ủng cho các lớp mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở ở Chế Tạo – Mù Cang Chải. Chuyến đi được thực hiện vào tháng 11 năm nay.
- Hơn 23 triệu đồng dành cho việc mua sắm bàn ghế và phản nằm ngủ cho lớp mẫu giáo cho các cháu bé ở trường Chống Màng Mủ – Mồ Dề.
- Hơn 14 triệu đồng dành mua sách giáo khoa cho các trường tiểu học và trung học cơ sở Khao Mang, Mồ Dề.
- Có một khoản mục “Chi khác” với tổng số 17,835,300 VND, chiếm khoảng 5% trong tổng số chi của năm 2012. 70% của khoản chi này là chi phí thuê xe, chuyển hàng, nhận hàng và đóng gói hàng hóa cho các chuyến đi. Số còn lại, trên dưới 5 triệu đồng (2% trên tổng chi) là chi phí ăn uống của cả nhóm cho hơn chục chuyến đi trong năm 2012. Xin được nói rõ thêm, tỷ lệ “quản lý phí 2% là niềm ước mơ của các nhà tài trợ đối với các tổ chức thiện nguyện.
- Ngoài ra còn phải kể đến khoản chi hơn 30 triệu cho việc in sách BQGM và tổ chức buổi ra mắt sách tại hai thành phố, thấp hơn 6 triệu so với con số ủng hộ ban đầu cho việc phát hành cuốn sách (36 triệu).
Dưới đây là bản tổng hợp thu - chi, dựa trên sổ kế toán năm 2012. Tính đến 31 tháng 12, số dư tài khoản của nhóm là: 102,532,869 VND; 2,440 Đô-la Mỹ và 350 Đô-la Úc.
image

Một lần nữa, Nhóm “Vì ta cần nhau” xin cảm ơn sự ủng hộ bằng tài lực, vật lực và cả bằng “bàn phím” của tất cả các nhà tài trợ, của các thành viên, cộng tác viên và anh em bạn bè gần xa.
Chúc tất cả một năm mới thật nhiều sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc và tiền bạc.
VÌ TA CẦN NHAU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét