Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

CHUYẾN ĐI KIM BON, PHÙ YÊN, SƠN LA (2)



Kim Bon - Tối giao lưu vui vẻ

Hơn một tiếng đồng hồ vượt qua quãng đường 7 km đường đèo dốc núi cheo leo, chuyến xe đã bình an đi đến Kim Bon.
Nhìn các thầy cô và trò trường nội trú hân hoan chạy ra đón đoàn từ thiện làm mọi người quên đi những mệt nhọc lo lắng vừa trải qua. Lần đầu tiên gặp mọi người mà sao thấy thân quen. Gặp gỡ chủ nhà một lát uống cốc nước cho sảng khoái, một số ở lại điểm chính, một số đi tiếp đến điểm lẻ tặng quà để kịp về gặp gỡ giao lưu văn nghệ với thầy cô và học trò sau. (Mình sẽ kể lại chuyến đi vào điểm lẻ sau).

Sau khi đi điểm lẻ trở về, ăn bữa cơm thân mật với đại diện xã và các thầy cô là bắt đầu buổi giao lưu văn nghệ. Bỏ qua phần phát biểu và phần tặng quà mình rất ấn tượng với các tiết mục văn nghệ của thầy trò ba trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở Kim Bon. Mọi người chuẩn bị rất công phu. Mình đặc biệt thích các điệu múa của các em dân tộc H'mông, dân tộc Dao và dân tộc Thái. Người H'mông ăn mặc sặc sỡ tính tình cởi mở, người Dao ăn mặc nền nã thâm trầm như tính cách kín đáo của họ. Người Thái thì trông văn minh hơn với bộ quần áo truyền thống khá đẹp. Đoàn từ thiện cũng không kém với giọng ca của Mạnh, Chi, BS Sơn rất cuốn hút. Đặc biệt tiết mục đồng ca không hề chuẩn bị của đoàn cũng lôi cuốn các thầy cô của trường cùng tham gia rất sôi nổi rất gắn kết.

Sau phần văn nghệ là phần đốt lửa trại rất thú vị xua đi cái giá rét vùng cao kéo mọi người gần nhau hơn. Tay trong tay, mọi thành viên của đoàn cũng như các thầy cô và các trò, có cả dân bản nữa nhảy múa xoay tròn quanh ngọn lửa ấm áp vui vẻ vô cùng. Lần đầu tiên múa Lăm vông cùng một vị bí thư Đảng ủy xã, cậu ta cứ khen mình chắc đi nhiều nên múa rất đúng điệu. Mình chỉ cười không ra ý phản đối mà cũng không tỏ ra chấp nhận. Mấy cậu phóng viên trẻ như Khánh, Mạnh nhảy híp-hóp rất điêu luyện làm mọi người đều thán phục. Sau đó là đến tiết mục múa sạp. Mình sợ không dám tham gia. Mọi người say sưa nhảy theo điệu nhạc sòn sòn sòn đô sòn đến mức nát cả sạp mới thôi, quay sang nướng khoai và nướng bánh dày. Có cả tiết mục giã xôi làm bánh dày rất vui. Mình cũng thử nhưng chỉ là giã tượng trưng thôi, chứ lấy đâu sức mà giã vì quánh và dẻo quá. Hai chàng trai dân tộc H'mông giã rất khỏe. Giã xong một em dân tộc gói cho mình một gói bánh dày nhuyễn mịn trông rất ngon. Cuối cùng là tiết mục múa khèn điệu múa đặc trưng của người H'mông rất ấn tượng.

Tóm lại tất cả mọi người từ các thành viên của đoàn từ thiện đến các thầy cô giáo  và học trò Kim Bon cũng như dân bản gần xa của các xã lân cận kéo đến xem đều rất vui. Một buổi tối sẽ là khó quên đối với tất cả, đặc biệt là các trò Kim Bon lần đầu tiên được gặp một đoàn từ Thủ đô lên đông đến vậy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét