Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

MAI VẪN ĐI KIM BON, PHÙ YÊN, SƠN LA



 
Cứ tưởng sẽ đi Suối Tọ vương quốc của lá ngón, hóa ra lại đi Kim Bon Phù Yên Sơn La. Lý do đơn giản vì Suối Tọ hay Suối Bau đã được nhiều nơi lên giúp rồi nên báo Giáo dục Việt Nam chọn Kim Bon, một trong những xã nghèo của Phù Yên mà từ trước tới giờ chưa nhận được sự giúp đỡ nào. Vậy thì đi Kim Bon là đúng.

Cái tên Kim Bon nghe na ná như Kim Bôi ở Hòa Bình. Kim Bôi là cái bát vàng. Nghe hấp dẫn thế nhưng xưa kia nói đến Kim Bôi người ta nghĩ ngay đến "nước Sơn La ma Hòa Bình", nghĩa là xứ hoang dã, khỉ ho cò gáy khác xa những gì sôi động nhộn nhịp có ở thành phố. Vậy mà vợ chồng anh Phúc bạn chị gái mình vì nghèo đói đã dời bỏ cái phố thị Vân Đình để đi Kim Bôi khai phá rừng rú kiếm sống nuôi con. Thời ấy có ai muốn lên non ở đâu nên anh chị ấy chiếm được mấy quả đồi để phát cây làm nương. Và vận may đã đến. Kim Bôi đúng là cái Bát Vàng thật. Anh chị ấy đã không chỉ có nương đồi bát ngát trồng màu trồng lúa mà còn kiếm được vàng thật hẳn hoi. Nhờ thế anh chị đã đổi đời trở nên khá giả còn thuê cả người làm nữa. Là mình nghe kể thế chứ chưa gặp được anh chị Phúc lần nào. Sau này cũng thấy có nhiều người đổ xô đi Kim Bôi khai thác vàng.

Kim Bôi là vậy. Còn Kim Bon thì sao? Kim đích thị là vàng còn Bon là gì mình chịu không biết. Tuy vậy mình vẫn nghĩ không phải vô cớ mà có chữ Kim đâu. Các cụ đời xưa thâm thúy lắm. Có thể đời nay chưa gặp may nên Kim Bon còn nghèo. Hy vọng thời cuộc đổi thay trái đất đảo điên Kim Bon chẳng phải là cái bát vàng như Kim Bôi mà là non vàng đồi vàng hay bồ vàng gì đó cho bà con Kim Bôi được nhờ. Hì, cứ mơ thế có ai đánh thuế đâu mà sợ.

Mai vẫn đi Kim Bon Phù Yên Sơn La. Mình khẳng định lại vì chiều nay PTBT Ngọc Hải gửi cho một thư mời đi offline vào chiều mai. Mình quá ngạc nhiên, hỏi lại cả Hải và Long nhưng lại đi ăn cưới suốt chiều tối, giờ check mail mới biết kế hoạch không thay đổi. Nghĩa là mai vẫn đi Kim Bon. Quần áo sách vở giày dép gồm chín thùng, chồng Tuyết Anh đã chở đến báo từ mấy tuần trước rồi. Mai chỉ mang theo 8 triệu tiền mọi người ủng hộ là được.

Dạo này trời đẹp hơn tháng trước, chắc chỉ hơi lạnh mang quần áo ấm đi là OK. Hy vọng sẽ có một chuyến đi tốt đẹp an bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét