Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

CHUYẾN ĐI "BÃO TÁP"



 

Gọi là chuyến đi "Bão táp" cho oách vì so với ngần ấy chuyến đi thiện nguyện trước đây chưa có chuyến đi nào "chông gai" như vầy.

8 giờ tối ra đi, Tuyết Anh còn gọi điện bảo chị nghĩ lại đi trời mưa gió như thế.  Có sao, ngồi trong ô tô lo gì, nắng mưa là việc của trời. Cùng với Mạnh BGD đến lấy 11 thùng hàng dành cho học sinh Mẫu giáo, Tiểu học và Trung học cơ sở. May có phu quân T.A. làm cửu vạn chở từ ngõ ra không thì gay. Đến BGD còn sớm, vui được gặp mọi người cả cũ cả mới nhưng thấy gần gũi thương mến lạ. Hic, có một bác người Quảng Bình phá vỡ kỷ lục của mình. Còn có một bé học lớp sáu đi cùng đoàn đoạt giải á quân sau Bảo Anh 4 tuổi trong chuyến đi Nậm Mười. Đặc biệt có hai trò là Trường Sơn và Như Quỳnh đi cùng làm mình rất vui.

            Description: http://seablogs.zenfs.com/u/m54DwDqTHh.t6lINjT9MGwbH/photo/ap_20120309105022438.jpg
       May quá chèn hết cả 11 thùng vào xe vốn đã chật cứng.

Xe đến muộn nên 10 giờ mới xuất phát. 48 thành viên trên 2 xe và một xe chở hàng lên đường xuyên màn đêm trong mưa gió bão bùng. Đi suốt đêm đến 7.30 mới tới thị xã Cao Bằng ăn sáng, đi tiếp tới thị trấn Trùng Khánh ăn trưa. Cả thị xã Cao Bằng và thị trấn Trùng Khánh mgập ngụa trong bùn đất. Hai tháng rét mướt mưa kéo dài không ngớt, các con đường lầy lội sạt lở làm cho Cao Bằng, Trùng Khánh chìm trong sương mù u ám lại thêm nhem nhúa lầy lội. Từ Trùng Khánh về Chí Viễn chẳng xa gì mà phải mất vài tiếng đồng hồ, 1.30  mới tới nơi. Thầy trò Chí Viễn đã chờ sẵn từ 12 giờ. Cả một rừng ô. Tội nghiệp các bé. Đây là lần đầu tiên có đoàn từ thiện đến với Chí Viễn xa xôi nên thầy trò và phụ huynh vô cùng háo hức. Thầy cô dặn các em phải ăn mặc thật đẹp để đón đoàn. Dù mưa gió nhưng hôm nay vẫn thực sự là ngày hội của các em.

             Description: http://seablogs.zenfs.com/u/m54DwDqTHh.t6lINjT9MGwbH/photo/ap_20120309105138612.jpg
Trời mưa ... thì mặc trời mưa, nếu mà mưa quá ... thì ta mang dù. Hi hi, không có dù ... thì ta ... đội trời.

           Description: http://seablogs.zenfs.com/u/m54DwDqTHh.t6lINjT9MGwbH/photo/ap_20120309105227866.jpg
Các bé say sưa biểu diễn những tiết mục múa rất đẹp mắt.       

           Description: http://seablogs.zenfs.com/u/m54DwDqTHh.t6lINjT9MGwbH/photo/ap_20120309105422285.jpg
Đoàn từ thiện cũng a la xô lao vào giao lưu múa hát cùng các bé.

Chương trình giao lưu văn nghệ diễn ra hết sức tự nhiên. Chẳng cần phân công, hai thành viên trẻ trong đoàn nghiễm nhiên trở thành hai MC điều hành mọi tiết mục khá nhuần nhuyễn. (Hi hi, rất có thể đã phá vỡ kịch bản định sẵn từ phía nhà trường). Các MC tổ chức các trò đố thơ, tục ngữ có thưởng cho các bé, thi ai ngồi xuống ghế nhanh nhất sau khi kết thúc một bài hát. Cuối cùng cả người chiến thắng lẫn người thua đều có thưởng. Các bài hát liên khúc từ Một đến Năm được diễn ra sôi nổi hào hứng. Đến khi các lớp biểu diễn văn nghệ cả đoàn cũng tham gia hát múa với các bé rất thân thiện chẳng để ý gì đến mưa đến rét. Các thành vên trong  đoàn tiếp tục phát quà cho hơn 700 học sinh Chí Viễn (cả điểm chính lẫn điểm lẻ). Bé nào cũng được một món quà gồm 5 hộp sữa, 1 quyển vở, 1 bút chì hoặc hộp bánh, hoặc đôi dép. Có nhiều phụ huynh đi nhận quà cho con cháu. Cả những bé chưa đi học mẹ mang đến cũng được nhận quà.

           Description: http://seablogs.zenfs.com/u/m54DwDqTHh.t6lINjT9MGwbH/photo/ap_20120309110532224.jpg

Nhìn các cháu vui sướng nhận quà mình chạnh lòng nghĩ đến các bé đi học các điểm lẻ. Trường học hầu hết đều dựng tạm bằng tranh tre nứa lá. Nhiều cháu thường xuyên phải vượt 5-6 cây số đường rừng núi để đi học. Cuộc sống của bà con dân tộc Tày, Nùng nơi đây còn nhiều khó khăn, địa hình hiểm trở, giao thông không thuận lợi, khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên bị hạn hán, lũ quét lũ ống. Ở đây trồng ngô, lúa có một vụ vì mùa hanh khô không có nước nên nhiều gia đình chỉ đủ ăn trong 6 tháng, thường phải ăn cháo ngô thay cơm, đàn ông phải sang biên giới làm thuê như chặt mía, bốc dỡ gạo. Thế mới biết các trò vùng cao phải nhọc nhằn vất vả như thế nào để có được cái chữ!

Trong kế hoạch, đoàn sẽ đến hai điểm lẻ là Thượng Nga và Long Giang nhưng thầy cô ở đây cho biết không thể đi ô tô hay xe máy được, chỉ có mỗi cách duy nhất là đi bộ. Chiều rồi, trời vẫn mưa mưa nên không thể đi nổi. Còn phải quay lại Trùng Khánh tìm nhà nghỉ. Đành gửi lại quà như quần áo, mì tôm, gạo, sữa cho các thầy cô điểm lẻ phát cho các cháu sau mà sao lòng vẫn thấy như có lỗi. Các cháu ở trường chính dù sao cũng còn đỡ vất vả hơn điểm lẻ vì nơi đây còn tổ chức nấu ăn bán trú cho cho các bé Mầm non và Tiểu học.

             Description: http://seablogs.zenfs.com/u/m54DwDqTHh.t6lINjT9MGwbH/photo/ap_20120309105616134.jpg
           Thay mặt đoàn từ thiện, trao 15 triệu cho cô hiệu trưởng.

Một điều nữa khiến đoàn không thật vui vì chính quyền địa phương ít (có thể nói là không) quan tâm đến đoàn. Đi làm từ thiện, có ai đòi hỏi gì cao siêu, có phải đi an dưỡng đâu. Nhưng những nơi từng đến như Nậm Mười, Kim Bon hay Mèo Vạc thật ấm áp tình người, kể cả có lần 5 cô cháu nằm ngang trên một chiếc giường nhỏ ngủ qua đêm vẫn cảm nhận được sự quan tâm chia sẻ và rất tình cảm của thầy trò và chính quyền địa phương. Thế mà ở đây thật lạ. Họ hứa cho đoàn 10 phòng nghỉ, nhưng suốt từ trưa đến chiều không liên lạc được, đúng là "bùng" kiểu bặt vô âm tín. Đoàn phải tự lo chỗ nghỉ  đêm. Không một ai, kể cả giáo viên trường đến hỏi thăm xem đoàn ăn ở ra sao. May mọi việc đều OK, mọi phát sinh giải quyết ổn thỏa dễ dàng do mọi người đều đồng lòng hướng tới làm việc thiện. Buổi giao lưu cả đoàn tối hôm ấy cũng rất vui. Mọi người thêm gắn bó với nhau nhiều hơn, thấu hiểu và thông cảm chính là nhờ sợi dây thiện nguyện này.

            Description: http://seablogs.zenfs.com/u/m54DwDqTHh.t6lINjT9MGwbH/photo/ap_20120309124317279.jpg
Với Trường Sơn, một trò khá đặc biệt trên con đường dẫn vào Thác Bản Giốc.

            Description: http://seablogs.zenfs.com/u/m54DwDqTHh.t6lINjT9MGwbH/photo/ap_20120309124055441.jpg
        Ước mơ đặt chân lên Thác Bản Giốc thành hiện thực rồi.

            Description: http://seablogs.zenfs.com/u/m54DwDqTHh.t6lINjT9MGwbH/photo/ap_20120309123833985.jpg
                            Lên gần đỉnh dốc rồi.

Hôm sau cả đoàn lại tranh thủ tham quan Thác Bản Giốc, một địa danh nổi tiếng mà mình ước ao đến thăm từ lâu. Tận mắt ngắm nhìn TBG mình thấy vô cùng thỏa mãn. Dù mưa vẫn rơi rơi, áo khoác ướt sũng cũng không cản được ý chí muốn chinh phục TBG. Thật may mắn mình là một trong số 3 người ít ỏi của đoàn đã leo lên gần tới đỉnh dốc. Nhờ sự hỗ trợ của thầy Thích Quảng Hoàng và Quốc Long BGD, mình mới bám được vào các rễ, cành cây vượt qua con dốc thẳng đứng trơn tuột để có thể đứng lên trên phóng tầm mắt nhìn ra các phía. Nhìn sang phía bên kia biên giới thấy người ta xây con đường có thanh vịn đàng hoàng cho khách du lịch lên tít trên mà thấy ghen tức quá. Thác Bản Giốc, niềm tự hào từ ngàn xưa của cha ông ta giờ bị phân chia xé lẻ về mặt địa lý, sao thấy khó chịu thế. Lại còn mang tên Thác Đức Thiên của Tàu, chỉ muốn nổ tung lên. Thôi dẫu gì thì cũng vẫn cảm ơn Mẹ Thiên nhiên đã ban cho con người một di sản thiên nhiên hùng vĩ mà con thấy sững sờ khi được tận mắt chiêm ngưỡng.

              Description: http://seablogs.zenfs.com/u/m54DwDqTHh.t6lINjT9MGwbH/photo/ap_20120309110732221.jpg
Cảm ơn Mẹ Thiên Nhiên đã ban cho chúng con một cảnh tượng đẹp hùng vĩ như thế này.

Đường đi về cũng vẫn "chông gai", có 25 cây số phải đi mất hai tiếng đồng hồ mới đến được Bắc Cạn. Mọi người quyết định về Lạng Sơn tuy xa hơn nhưng đường dễ đi hơn. Xe lại còn xịt lốp phải mất cả tiếng chờ. Tận 11.30 mới tìm được nhà hàng ăn "bữa chiều". Hơn 12 giờ dời Lạng Sơn, đến 3 giờ sáng mới về đến nhà. Ơn trời thương, nên dù hai buổi dầm mưa, trải qua chặng đường hơn 700 cây, hai đêm ngủ vật vờ gò bó, mình chỉ hơi đau họng chút, về uống thuốc khỏi rồi.

             Description: http://seablogs.zenfs.com/u/m54DwDqTHh.t6lINjT9MGwbH/photo/ap_20120309125527934.jpg
                       Chờ sửa xe hết cả tiếng đồng hồ.

            Description: http://seablogs.zenfs.com/u/m54DwDqTHh.t6lINjT9MGwbH/photo/ap_20120309125759833.jpg
                Cao bằng mù sương, đường nhem nhúa lầy lội.

Cùng với BGD, thay mặt cho nhóm Vì ta cần nhau, mang đến Chí Viễn Cao Bằng có 11 thùng quần áo đã được chọn lựa kỹ càng, mình cảm thấy chưa giúp gì nhiều cho các bé ở đây, nhưng mỗi khi nhớ đến những gương mặt rạng ngời của các bé dười trời mưa mà mình thấy ấm lòng quá. Hy vọng đoàn từ thiện đã mang lại cho các bé những niềm vui tinh thần khó quên này.


                  Description: http://seablogs.zenfs.com/u/m54DwDqTHh.t6lINjT9MGwbH/photo/ap_20120309043427300.jpg
                        Ngộ nghĩnh đáng yêu chưa kìa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét