Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

NƯỚC SẠCH CHO XÉO DÌ HỒ_KẾ HOẠCH



 

Sau đúng một tháng kể từ chuyến đi đến trường Tiểu học Xéo Dì Hồ, Mù Căng Chải, nhóm Vì ta cần nhau lại khởi động những hoạt động mới. Một số công việc mà các thành viên trong nhóm dự định làm trong thời gian tới là chung tay với blogger thanhvdgt1 để làm đường dẫn nước và xây bể cho các thầy cô và học sinh tại điểm chính trường Tiểu học Xéo Dì Hồ, khảo sát một địa điểm tại Phú Thọ, đồng thời khảo sát thêm các điểm trường lẻ của trường Tiểu học Xéo Dì Hồ, nơi điều kiện sinh hoạt còn khó khăn hơn điểm trường chính nhiều để có thể có những hỗ trợ thích hợp. Về quần áo ấm, do học sinh trường tiểu học Xéo Dì Hồ đã được tặng áo ấm trước Tết, số quần áo ấm chị Hường mới gửi ra và số áo len sắp nhận sẽ được tính toán, gửi đến các em học sinh ở Phú Thọ và Lai Châu. Nhóm cũng sẽ tiếp tục phân loại quần áo mùa hè để có thể trao cho các em học sinh trường Tiểu học Xéo Dì Hồ nhân chuyến đi hỗ trợ làm đường nước kết hợp khảo sát các điểm trường lẻ sắp tới.
Như đã nói trong entry trước, blogger thanhvdgt1 đang kêu gọi ủng hộ để làm đường nước cho các thầy cô và các em học sinh trường Tiểu học Xéo Dì Hồ, xã Lao Chải, huyện Mù Căng Chải, một ngôi trường nằm cách đường quốc lộ khoảng 8km đường núi, cao hơn so với đường quốc lộ gần 800m, nơi người ta chỉ có thể đến được bằng xe máy với thần kinh thép hoặc đôi chân không ngại đi bộ.
Hiện tại hai chiếc bể nhựa được dùng để đựng nước sinh hoạt cho 56 cháu mầm non và 127 cháu tiểu học của điểm trường chính. Hôm chúng tôi đến (14/1/2012), một chiếc bể cạn trơ đáy, một chiếc khác chỉ còn khoảng 15cm nước, dành cho việc sinh hoạt tối thiểu. Nguồn nước đó là xin của nhà dân. Theo lời thầy Nguyên (hiệu trưởng) “Nếu nhà dân đủ nước rồi thì họ sẽ chuyển sang cho trường dùng, hôm nào họ dùng nhiều thì mình thiếu.”  Hẳn nhiên, chuyện thiếu là thường xuyên, vì cả trường mà chỉ có mỗi hai chiếc bể nhựa nhỏ như vậy. Chứng kiến những khó khăn, vất vả của các thầy cô, nhóm Vì ta cần nhau quyết định cùng blogger thanhvdgt1 hỗ trợ nhà trường trong việc xây một bể nước và làm đường dẫn nước từ nguồn về để nhà trường có đủ nước sạch dùng trong sinh hoạt hàng ngày.
Dự toán chi tiết cho phần công việc này như sau:
 Description: http://seablogs.zenfs.com/u/R2cNfpCGBQ5nPpt3fi0bWYc-/photo/ap_20120216121710573.jpg
Có thể mọi người sẽ thắc mắc tại sao khoản tiền công vận chuyển lại tốn đến như vậy. Nhìn vào bảng, chúng ta có thể thấy ngay số lượt người ta cần đi để vận chuyển được lượng hàng hoá đó từ đường cái lên điểm trường. Với những địa điểm xa xôi, cách trở như thế này, đúng là của một đồng, công một nén. Mỗi lượt đi, một chiếc xe máy chỉ có thể chở từ 30-50 kg, khó lòng mà chở hơn được do đường rất dốc và khó đi. Vậy nên với chỉ 1 khối cát/đá thôi (tương đương khoảng 1300-1500 kg), người ta cần phải đi từ 35-40 lượt mới chở được hết lên trường. Tương tự như vậy, mỗi chuyến chỉ có thể chở 15-20 viên gạch. Và với 2500 viên gạch người ta sẽ cần đi về trên con đường đó tối thiểu 125 lần. 
Theo tính toán trên bảng, sẽ cần tối thiểu 424 lượt đi để chở hàng vật liệu đến địa điểm xây dựng. Tổng đoạn đường phải vượt qua là 424 lượt * 16 km (2 chiều) = 6784 km. Tạm tính, trong điều kiện đường xá như vậy, với những chiếc xe hiện đang được sử dụng, sẽ cần đến khoảng 4.5 lít xăng cho mỗi 100km. Vậy số xăng cần dùng sẽ là 6784/100*4.5 = 305 lít. Với giá tạm tính 21.000/lít, số tiền sẽ phải chi ra để mua xăng là: 305 lít* 21.000 = 6.405.000
Tính toán trên chỉ là những khoản chi tối thiểu. Thầy Nguyên hiệu trưởng trường Tiểu học Xéo Dì Hồ cũng cho biết nhà trường sẽ cố gắng tối đa trong việc cùng vận chuyển nguyên vật liệu lên trường, và vì vậy, phần vận chuyển trọn gói được tính 7.000.000 (mà về bản chất chỉ là hỗ trợ tiền xăng, và nếu có thể, chút nước uống cho những người đi vận chuyển).
Số nguyên vật liệu này sẽ được dùng để dẫn đường nước từ nguồn nước cách đó 3km, xây một chiếc bể có nắp, chứa được 8m3 nước, mỗi chiều 2m + láng một khoảnh sân nhỏ ngay cạnh bể nước.
Với dự trù kinh phí như trên, nhóm Vì ta cần nhau mong muốn đóng góp được khoảng 1/2 số tiền cần thiết, tức khoảng 17 triệu cho công việc này.
Rất mong mọi người cùng chung tay với Vì ta cần nhau, mỗi người một thùng cát, một viên gạch, một lít xăng để giúp trường Tiểu học Xéo Dì Hồ làm đường dẫn và xây bể nước, cải thiện điều kiện sống.
Những tấm lòng hảo tâm xin gửi đến:
Đặng Tuyết Anh. Số tài khoản 128038189. Ngân hàng ACB
Phòng giao dịch Hoàng Cầu, số 6-7-8, dãy B khu Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội
Thông tin sẽ được cập nhật chi tiết trong entry Cập nhật thông tin ủng hộ_Nước sạch cho Xéo Dì Hồ.
Chân thành cảm ơn tất cả mọi người!
Note: Bài viết này cũng đồng thời được post trên fb Vì ta cần nhau. Trên fb mọi người có thể theo dõi việc trao đổi thông tin cặn kẽ hơn.

Nguồn:   http://vn.360plus.yahoo.com/tuyetanhd

Thông tin thêm: Ngày 24-25 tháng Hai này nhóm Vì ta cần nhau sẽ mang 17 triệu lên Xéo Dì Hồ Lao Chải Mù Căng Chải Yên Bái để góp phần làm đường dẫn nước sạch và xây bể chứa cho thầy trò trường Xéo Dì Hồ. Hôm đó có một bác sĩ đi cùng sẽ khám bệnh cho 500 học sinh trên đó (đã có 600 cơ số thuốc thông thường để phát cho các em). Ngoài ra nhóm sẽ đi đến các điểm lẻ tìm hiểu tình hình cụ thể của một số điểm để có kế hoạch cho những chuyến từ thiện tiếp theo. Vậy xin mọi người hãy cùng chung tay với Vì ta cần nhau để giúp đỡ các trò vùng cao đang còn rất nhiều khó khăn nhé. Xin trân trọng cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét